Dù đã bán được hơn 50 triệu iPhone trong quý IV/2014 sau màn ra mắt khá ấn tượng của iPhone 5S và 5C, nhưng như thế là chưa đủ để giúp Apple tránh khỏi năm suy giảm thị phần thứ 2 liên tiếp.
Theo Gartner, trong năm 2013, Apple bán được gần 151 triệu iPhone, tăng 15,9% so với năm 2012. Tuy nhiên, do tốc độ tăng trưởng của iPhone chỉ bằng 38% mức tăng trung bình (15,9/41,1%), nên thị phần của Apple trên thị trường smartphone năm 2013 tiếp tục bị co hẹp xuống còn 15,6%, giảm 3,5% so với năm 2012. Ngay cả ở Trung Quốc, thị phần của Apple có sự tăng nhẹ, song bảng xếp hạng thị phần ở đây cho thấy Android mới là dòng điện thoại làm chủ với Samsung là nhà cung ứng hàng đầu. Với kết quả này, Apple đã có năm suy giảm thị phần thứ 2 liên tiếp. Đồng thời, Apple cũng trở thành thương hiệu duy nhất trong Top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới bị suy giảm thị phần trong năm 2013.
Trong khi đó, kình địch Samsung vẫn tiếp đà tăng trưởng cả về lượng máy tiêu thụ và thị phần. Trước sự cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ trong năm 2013, nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới vẫn tiêu thụ được gần 300 triệu máy, tăng 45,6% so với năm 2012. Nhờ vậy, Samsung đã tiếp tục mở rộng thị phần thêm 0,7%, lên mức 31% trong năm 2013. Song, nếu so với con số dự báo mà Digitimes đưa ra đầu năm với 350 triệu smartphone mang thương hiệu Samsung sẽ đến tay người dùng cùng thị phần 40% năm 2013, thì kết quả trên cũng không thể khiến nhà sản xuất này hài lòng.
Nhận định về Samsung và Apple, các nhà phân tích thị trường cho rằng: Thành công của hai dòng sản phẩm đầu bảng Galaxy S và Galaxy Note đã tạo ra sức hút cho các dòng smartphone bình dân của Samsung. Trong khi Samsung bao quát thị trường bằng chiến lược gây lụt thị trường với các dòng sản phẩm phong phú về chủng loại, mẫu mã và giá bán nhằm đáp nhu cầu đa dạng của người dùng, thì Apple lại quá tự tin với dòng sản phẩm iPhone không nhiều cải tiến mang tính đột phá. Điều đó chứng tỏ cách tiếp cận thị trường thông qua lượng sản phẩm giới hạn có giá bán đắt đỏ của Apple đã không còn phù hợp. Nhất là khi, theo đánh giá của Jack Gold - nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường J. Gold Associates - cho biết: Điện thoại thông minh giờ không còn là một công nghệ mới nổi nữa, mà đang tiến gần hơn đến trở thành một thị bị hàng ngày. Vì thế, trong bối cảnh phân khúc smartphone cao cấp đang tiến tới bão hòa, Apple sẽ ngày càng đuối sức trong cuộc đua sôi động và quyết liệt nhất trên thị trường công nghệ hiện nay.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét